Đăng nhập

Tin công nghệ

DOANH NHÂN TRẦN XUÂN THẮNG: KHÁCH HÀNG LÀ “ÔNG CHỦ”

Lượt xem : 1938
Trong cơn bão khủng hoảng của nhiều doanh nghiệp bán lẻ Việt, cộng với việc nhảy vào thâu tóm thị trường của các doanh nghiệp ngoại, DigiCity với những chiến lược đúng đắn, có sự chuẩn bị lâu dài đã trụ vững và gặt hái được nhiều thành công.

Doanh nhân Trần Xuân Thắng luôn tâm niệm phải hết lòng phục vụ khách hàng, làm việc bằng cái tâm

Phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Xuân Thắng – Tổng Giám đốc hệ thống bán lẻ DigiCity để tìm hiểu rõ hơn về bí quyết giúp DigiCity tạo ra những đột phá như vậy.

Bước tiến chậm và chắc

– Năm 2014 và nửa đầu 2015 được coi là một năm khá thành công của DigiCity. Ông có thể chia sẻ bí quyết đã giúp DigiCity bứt phá ngoạn mục trong bối cảnh nhiều đơn vị kinh doanh điện máy gặp khủng hoảng như hiện nay?

Tôi vẫn thường nói chuyện với bạn bè và anh em đồng nghiệp về câu chuyện phát triển của một cây măng. Để có một cây măng, người thì bảo vài tuần, người thì bảo vài tháng… Nhưng sự thật là người nông dân phải mất tới 5 năm vun trồng, chăm sóc ngày đêm mới có được một búp măng thành phẩm. DigiCity cũng vậy, không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi thành công, đó là quãng thời gian chuẩn bị suốt 10 năm vừa qua.

Chúng tôi không có bí quyết gì vì không dùng thủ thuật để tranh giành khách hàng. Tiêu chí của DigiCity là luôn lấy chất lượng và niềm tin đặt lên hàng đầu. Chúng tôi tạo dựng niềm tin cho khách hàng bằng sự tận tâm, nhiệt tình trong phục vụ, giá cả phải chăng, chứ không chỉ quảng cáo, PR.

– DigiCity sắp khai trương 1 loạt các siêu thị mới, liệu đây có phải là chiến lược kinh doanh mới được đưa ra sau thành công trong năm qua, thưa ông?

Đây là điều đã nằm trong một chiến lược tổng thể của DigiCity. Việc mở các siêu thị của chúng tôi tuy chậm, nhưng lại chắc. Đối với ngành bán lẻ, để tăng được doanh thu thì phải tăng điểm bán, tăng được điểm bán thì tăng nhận diện, tăng nhận diện thì sẽ tăng thị trường. Tuy nhiên, nếu mở nhiều quá, quá ồ ạt, cung vượt quá cầu mà doanh nghiệp không có sự chuẩn bị kĩ về nhân lực, quản lý, nguồn lực công nghệ thông tin, tài chính, thị trường… thì ắt sẽ gặp khó.

Tôi cho rằng, hiện tại, thị trường đang ở mức cầu yếu, doanh nghiệp bán lẻ không nên mở siêu thị quá to. Năm nay chúng tôi chỉ mở thêm một số điểm, các điểm không vượt quá 500m2 nhằm tận dụng quản trị tinh gọn. Chúng tôi cũng mở rộng kênh phân phối, chuỗi bán lẻ, nhưng nằm ở quy mô chúng tôi quản trị được và đáp ứng được những tiêu chí như: Độ phủ của thị trường; giao hàng nhanh; nhận diện thương hiệu tốt; và quan trọng hơn cả là đạt được việc sử dụng hiệu quả đồng vốn. Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, nếu việc sử dụng đồng vốn không hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ rất mệt mỏi.  

Sắp tới, DigiCity sẽ khai trương thêm 1 siêu thị tại 215 Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội. Điều này được kỳ vọng sẽ đem lại thêm nhiều sự lựa chọn mua sắm với những ưu đãi lớn cho người dân Thủ đô. 

– DigiCity là một trong những đơn vị bán hàng trực tuyến tốt nhất trong những năm gần đây. Ông có lo sợ việc mở rộng sẽ khiến doanh nghiệp bị ngợp, chất lượng phục vụ khách hàng giảm đi?

Chính vì việc đã được chuẩn bị từ rất lâu, có chiến lược cụ thể rõ ràng nên mọi việc đều nằm trong dự tính của chúng tôi. Chúng tôi có các hoạt động thường kỳ là mời các chuyên gia về đào tạo các kỹ năng quản trị, kỹ năng bán hàng, khả năng tư vấn… cho cán bộ nhân viên trong công ty để đáp ứng được yêu cầu của những “ông chủ” (khách hàng) của mình.

Khách hàng là “ông chủ”

– DigiCity đã vượt qua bao sóng gió trong 10 năm qua, vậy điều mà ông tâm đắc nhất trong sự nghiệp là gì?

Điều tôi tâm đắc nhất chính là sự phát triển về con người của chính bản thân tôi. Nhờ có những trải nghiệm kinh doanh, có những khó khăn, thách thức đã giúp cho tôi quyết chí, bền gan hơn. Khi gặp khó khăn tôi lại gặp gỡ nhiều con người hơn, kết nối nhiều hơn để giúp tôi hoàn thiện và vượt qua chính mình. Sau đó tôi lại chia sẻ những kinh nghiệm vượt qua khó khăn cho các bạn đồng nghiệp để họ tránh vấp phải chúng.

Chúng tôi luôn phấn đấu nhằm góp phần làm đẹp thêm cho cuộc sống của nhân dân Việt Nam, giảm bớt âu lo, bận rộn cho những người nội trợ (máy giặt, lò vi sóng, nồi cơm điện…) cũng như đem lại những giờ phút thư giãn bên các sản phẩm giải trí cao cấp (ti vi, giàn âm thanh…).

– Trải qua bao năm vất vả, liệu đã bao giờ ông có ý nghĩ buông xuôi?

Vào năm 2011, khi doanh nghiệp của tôi “phình” to ra mà tôi không thể nào làm cho đồng nghiệp của mình phát triển hơn được, mặc dù tôi nhìn thấy cơ hội và đã vẽ ra được một chiến lược rất rõ ràng. Tuy nhiên, tôi nói thì đồng nghiệp không tin, nhưng họ cũng không có đủ lý lẽ để “cãi” lại cho tôi. Sau nhiều lần như vậy, họ trở nên im lặng và làm việc một cách thụ động, điều đó đã khiến doanh nghiệp dậm chân tại chỗ, không phát triển được. Đó là giai đoạn khiến tôi căng thẳng, mệt mỏi nhất.

– Vậy, bí quyết giúp ông gặt hái được thành công là gì?

Bạn bè đều bảo tôi là một gã không hề biết sợ và có chút liều lĩnh. Với tôi, mọi việc đều được coi là những thách thức cần phải vượt qua. Đã là thách thức thì kiểu gì cũng có phải giải pháp để vượt qua. Đó là tinh thần “Can do – Mọi vấn đề đều có giải pháp, không gì là không thể” mà tôi vẫn áp dụng trong doanh nghiệp. Đã là “chiến binh” của Digicity thì không được phàn nàn, chỉ trích, làm việc gì cũng hướng tới mục tiêu rõ ràng. Ví dụ, nếu đặt ra chỉ tiêu doanh số 10 tỷ trong 1 tháng thì chúng tôi sẽ tìm mọi cách để đạt được chỉ tiêu trong vòng 25 ngày. 5 ngày còn lại sẽ là khoảng thời gian giúp chúng tôi vượt qua được chỉ tiêu.

– Ông có thể chia sẻ bí quyết giúp ông “truyền lửa” tinh thần “chiến binh” tới các cộng sự của mình?

Yếu tố luôn được đặt lên hàng đầu trong suy nghĩ của đội ngũ cán bộ Digicity là chúng tôi luôn chăm lo, tận tình quan tâm tới từng thành viên trong công ty cũng như các thành viên trong gia đình họ như chính người nhà của mình, từng bước giúp người lao động thỏa mãn những yêu cầu chính đáng của họ. Tôi luôn hiểu rằng gia đình họ có yên ổn, nghề có thể nuôi được họ, lo cho gia đình họ thì họ mới có thể tâm huyết và cống hiến cho công ty.

Ngoài ra, chúng tôi luôn tìm mọi sở trường của nhau để khai thác tối đa, tránh sở đoản. Ở DigiCity, chúng tôi luôn tâm niệm, không ai làm thuê cho ai, ông chủ của chúng tôi là khách hàng, chúng tôi phải phục vụ tốt để khách hàng vui vẻ trả lương cho chúng tôi.

Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi họp định kỳ hàng tuần để phân tích những việc làm chưa đúng dẫn đến việc chưa đạt kết quả cao của các bạn đồng nghiệp. Đồng thời, luôn coi việc sai lầm của đồng nghiệp là sai lầm của chính mình và mình phải chịu trách nhiệm về việc đó. Chính vì vậy, tại các cuộc họp, chúng tôi cùng đưa ra bàn bạc, tìm giải pháp giúp từng người phát triển, luôn giao việc đúng người và không áp đặt. 

– Mục tiêu mũi nhọn trong thời gian tới của DigiCity là gì, thưa ông?

Thực tế, ngay từ khi tôi đặt tên là DigiCity – tức là thành phố điện máy, tôi đã hướng tới mục tiêu ở đâu có thành phố, ở đó có DigiCity! Tôi khao khát được xây dựng một chuỗi các siêu thị bán lẻ trên khắp các thành phố, đem đến cho tất cả khách hàng những sản phẩm chính hãng với giá cả cạnh tranh cùng dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm và chế độ hậu mãi hấp dẫn. Chiến lược của DigiCity là trong 10 năm nữa sẽ có mặt tại tất cả các đô thị lớn của Việt Nam. Còn hiện tại, mục tiêu trước mắt của chúng tôi là tiến vào TOP 5 doanh nghiệp bán lẻ điện máy lớn nhất Việt Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh thế mạnh thương mại điện tử của mình, tiếp cận thêm thế hệ trẻ, những người tiêu dùng thông minh, luôn sử dụng điện thoại thông minh, yêu thích tìm kiếm thông tin để mua sắm qua mạng…

– Xin cảm ơn ông và chúc DigiCity luôn thành công!

Nguồn : Diễn đàn Doanh Nghiệp . 


Các bài viết khác