Dạo gần đây khi lướt trên các trang mạng tôi bắt gặp những hình ảnh có nội dung: ''Black Friday ở Việt Nam. Giật mình khi xem Tivi giảm từ 20 triệu xuống còn 11 triệu. Sau đó thêm chết lặng khi biết ở ngoài nó bán 10,7tr chưa sale’’? như vậy thực hư của việc giảm giá này là như thế nào?
Tại Việt Nam không khí mua sắm ngày Black Friday đã có vài năm trở lại đây ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, khác với "quê hương" của ngày hội là Mỹ, Black Friday Việt Nam đến nay cũng chỉ tập trung chủ yếu ở các cửa hàng thời trang thương hiệu nước ngoài. Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ chỉ ăn theo một cách khá mờ nhạt, dù có nơi quảng cáo giảm đến 70%.
Tại Mỹ dịp Black Friday năm nay không một bóng người. Mua online và giảm giá quanh năm khiến ''thứ sáu đen tối’’ không còn hấp dẫn, không còn không khí chen lấn hay tranh giành mua hàng giảm giá, rất nhiều lối đi trống trơn, ngay cả khu vực điện máy cũng chỉ có 1 – 2 người.
Phải chăng Black Friday đang biến đổi, thay vì ‘’chen bẹp ruột’’ ở cửa hàng, người Mỹ đang ngồi nhà mua online?
Ngày càng có nhiều người chọn mua hàng giảm giá qua Internet thay vì chen bẹp ruột tại cửa hàng trong ngày lễ giảm giá Black Friday. Dữ liệu mới được Adobe Analytics công bố cho thấy người Mỹ đang mua tất cả mọi thứ, từ quần áo tới TV màn hình phẳng qua Internet và chi tiêu một số tiền kỷ lục cho quá trình này.
Năm nay, Black Friday đã thu về 6,22 tỷ USD doanh thu bán hàng trực tuyến, tăng 23,6% so với một năm trước đó và đang thiết lập mức cao kỷ lục mới. Adobe Analytics, công ty theo dõi dữ liệu của 80 trong số 100 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Mỹ, bao gồm cả Walmart và Amazon, đã đưa ra con số này một ngày sau khi Black Friday kết thúc.
Ngược lại, Black Friday ở Việt Nam – nhộn nhịp offline, mờ nhạt online?
Không nhiều sản phẩm giảm giá ''chấn động’’ trên chợ mạng, Black Friday ở Việt Nam năm nay cũng vẫn chỉ đông đúc ở các cửa hàng đồ hiệu offline.
Từ sáng sớm khi ngày thứ 6 đen tối bắt đầu, nhiều cửa hàng đồ hiệu tại các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội và TP HCM đã bắt đầu đông nghẹt người xếp hàng. Hầu hết các nơi treo bảng giảm giá lên đến 50%, thậm chí lên tới 70%. Một cửa hàng thời trang trong trung tâm thương mại trên phố Bà Triệu (Hà Nội) giảm giá toàn bộ mặt hàng chỉ trong 5 tiếng nên hút một lượng khách lớn đổ vào đây.
Tại nhiều nơi, người mua phải xếp hàng chờ đến lượt mới được vào bên trong. Có người mất 2 tiếng để chờ tới lượt thanh toán mua hai đôi giày. Một số nhân viên văn phòng tranh thủ giờ nghỉ trưa để mua sắm vẫn 'muộn màng' vì một vài nơi chỉ cho khách ra, không nhận khách mới vào từ lúc 11h trưa.
Như vậy, thực hư cho việc giảm giá hiện nay là gì?
Các đơn vị bán lẻ quanh năm ''giảm giá’’ và chính điều này khiến tâm lý mua hàng của nhiều khách hàng trở nên nhàm chán, không còn quá hứng thú.
Thời điểm này mọi năm, các hệ thống siêu thị điện máy đều khá nhộn nhịp với hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá ăn theo mùa cuối năm như Black Friday, Single’s Day... nhưng hiện nay thời hoàng kim bán hàng điện máy đã qua. Những năm trước, mỗi khi có khuyến mãi là bà con đi mua sắm nhộn nhịp. Còn năm nay, chương trình chạy thường xuyên vẫn khó bán được hàng? Do đó lượng hàng hóa chỉ mới tiêu thụ được 50-60% so với cùng kỳ các năm trước đây?
Cuối năm các hãng liên tục tung mẫu mới ra thị trường cho nên nhà bán lẻ và các hãng điện máy phải bắt tay nhau bung hàng ra bán để giải phóng hàng hóa. Những chương trình khuyến mãi dự kiến bắt đầu từ cuối tháng 11 và kéo dài cho đến Tết với mức giảm giá mạnh các mặt hàng từ 20-50% để giải phóng lượng hàng hóa trong năm 2018.
Đặc biệt, nhóm tivi và âm thanh thời điểm cuối năm sẽ lên ngôi, những dòng tivi có kích cỡ lớn sẽ là lựa chọn của đa số khách hàng vì giá thành ngày càng ưu ái.
Khách hàng thông minh không phải người ''mua được giá rẻ'' nhất, bài toán mua giá rẻ đã quá ''xưa'' trong thời đại của dịch vụ lên ngôi, khách hàng thông minh sẵn sàng bỏ ''thêm tiền'' để nhận được dịch vụ hoàn hảo và sự hài lòng, khách hàng mua hàng đòi ''hạ giá tối đa, bỏ qua dịch vụ'' đã quá lỗi thời, tiền nào của đó, giá rẻ đồng nghĩa với việc không được hưởng dịch vụ hậu mãi, hãy là người mua hàng thông minh vì đồng tiền đi trước luôn là đồng tiền khôn, không nên vì một vài trăm nghìn giảm giá mà đánh mất dịch vụ phía sau lẽ ra bạn đáng nhận được từ những nhà bán lẻ.
Nhà bán lẻ tập trung nâng cao DỊCH VỤ, tung mạnh các gói dịch vụ hấp dẫn đó là chìa khóa giúp thu hút sự quan tâm nhiều hơn từ khách hàng.
Truy cập www.DigiCity.vn để lựa chọn sản phẩm và gọi 19006662 để biết thêm nhiều chương trình khuyến mãi đang diễn ra tại Hệ thống Siêu thị Điện máy DigiCity.
(Copyright: Nguyen Ha)
5 lý do nên chọn điều hòa FUJITSU - hãng điều hòa không khí đến từ Nhật Bản
Samsung định hình phong cách sống thời thượng với TV The Frame, The Serif và The Sero